Phân bón nông nghiệp đô thị (bài 2): Không có chỗ cho thương hiệu lạ, giá cao

Thị trường phân bón nông nghiệp đô thị hiện nay có sự hiện diện của nhiều “ông lớn”. Hàng trăm dòng sản phẩm, hàng chục thương hiệu cùng tham gia phân khúc này, với sự cạnh tranh gay gắt.

Những ông lớn ngành phân bón đã bỏ không ít công sức, tiền của để cố chen chân vào thị trường phân bón nông nghiệp đô thị. Điều này tạo nên sự đa dạng chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra sự canh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ngay trên kệ trưng bày của những tiệm vật tư nông nghiệp.

Hằng hà sản phẩm phân bón nông nghiệp đô thị

Tại cửa hàng vật tư nông nghiệp Thanh Linh (quận 6, TP.HCM), trên kệ bày đến hàng trăm loại dùng cho trồng cây trong đô thị. Tiêu biểu là các dòng sản phẩm NPK bón gốc, phân bón lá, kích rễ, phân vi sinh…

Hầu hết các cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP.HCM đều có bán các dòng phân bón nông nghiệp đô thị. Ảnh: Q.D

Chủ cửa hàng cho biết, ngoài những sản phẩm của các công ty trong nước, còn bán thêm các sản phẩm nhập nước ngoài. Điểm chung các sản phẩm này là có đóng gói nhỏ gọn, dễ sử dụng.

Trong khi đó tại cửa hàng Minh Trí (quận 7, TP.HCM), số lượng các sản phẩm phân bón nông nghiệp đô thị có phần ít hơn. Chủ cửa hàng lý giải, chỉ nhập những mặt hàng được người dân ưa chuộng, không nhập những mẫu mới, lạ vì rủi ro tồn kho.

“Người dân mua phân chỉ cần một tiêu chỉ, rẻ là được. Bởi họ trồng cây kiểng, chỉ cần có phân bón để thêm dinh dưỡng là được. Một số người trồng rau thì họ để ý thêm đến hữu cơm, vì họ liên quan đến thực phẩm”, chủ cửa hàng cho biết.

Phóng viên ghi nhận thêm cửa hàng phân bón T.H (quận Gò Vấp, TP.HCM). Chủ cửa hàng ở đây cho biết, có những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng, họ đến chỉ mua đúng sản phẩm đó. Có những sản phẩm mới nhập về, mặc dù tốt hơn, bao bì đẹp hơn nhưng cũng “để bụi bám đầy”.

Một số sản phẩm phân bón nông nghiệp đô thị của Công ty cổ phần Bình Điền MeKong. Ảnh: Q.D
Xu hướng tiêu dùng phân bón của người dân đô thị phần lớn theo thói quen. “Thường thường khi mua phân bón NPK, khách của tôi hay chọn sản phẩm NPK 20-20-15 của Bình Điền MeKong. Do đó sản phẩm này cũng được chúng tôi nhập nhiều, ưu tiên. Thời buổi này hàng nào bán chạy thì mình nhập, nhập lung tung không bán được”, chủ cửa hàng cho biết.Anh Hoàng Nam (quận 7, TP.HCM) cho biết, anh thường xuyên mua phân bón để bón cho cây kiểng ở nhà. Thỉnh thoảng anh cũng tự tìm các video trên mạng hướng dẫn làm phân hữu cơ để làm theo.“Mình mua phân bón chủ yếu chọn theo thói quen, đã dùng hãng nào thấy tốt thì mình mua một hãng đó thôi. Vì mình trồng cây kiểng, không phải trồng lúa, trồng rau mà phải thử phân mới xem có tăng năng xuất hay không. Chỉ mình là có phân đủ dinh dưỡng để chăm cây và loại phân đó phải dễ tìm. Còn lại cây tốt lên hay không còn phụ thuộc công chăm sóc rất nhiều”, anh Nam chia sẻ.

Đặc trưng trồng cây trong đô thị là có quy mô nhỏ, chất trồng ít. Ảnh: Q.D

Chính thói quen tiêu dùng của người dân đô thị, đã hình thành nên một thị trường phân bón đô thị cạnh tranh. Các hãng phân bón không ngừng cải tiến, tung ra nhiều sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên ghi nhận thực tế trên thị trường, phân khúc này chỉ có một số sản phẩm nhất định bán chạy. Số còn lại như nhiều chủ đại lý chia sẻ: “Để đó trưng bày cho thấy nhiều hàng”.

Trồng cây trong đô thị: Không chỉ xanh mà phải khỏe

Về phía các doanh nghiệp, họ vẫn đang nỗ lực khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Điển hình như Công ty cổ phần Bình Điền MeKong với những dòng sản phẩm có thương hiệu “đầu trâu” đặc trưng. Công ty cũng đã cho ra mắt nhiều sản phẩm hữu cơ, vi sinh… theo xu hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững.

Ông Trương Quốc Huy – Phó giám đốc Công ty cổ phần Bình Điền MeKong cho biết, trong việc phát triển về nông nghiệp đô thị, công ty không chỉ đưa ra những sản phẩm mà cung cấp những giải pháp để cho người dân dễ dàng sử dụng.

Sản phẩm cho nông nghiệp đô thị rất đa dạng, từ phân bón gốc, bón lá và các chế phẩm sinh học. Ảnh: Q.D

“Chất lượng sản phẩm của công ty tập trung vào những tiến bộ khoa học. Đặc biệt là ứng dụng những tiến bộ mới nhất vào trong sản phẩm, để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dụng”, ông Huy cho biết.

Công ty cổ phần Bình Điền MeKong là thành viên của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, do đó có hội đồng cố vấn khoa học kỹ thuật chuyên môn cao. Ngoài ra, Bình Điền MeKong còn hợp tác với một số đơn vị của nước ngoài, để nghiên cứu, sản xuất một số dòng sản phẩm phân bón hữu cơ an toàn và hiệu quả.

“Chúng tôi hướng đến mang lại sự an toàn cho người mà sử dụng, đặc biệt trong khu vực đô thị, trong chính những căn nhà của mình. Phải làm sao để mang lại môi trường sống cho người dân thành phố ngày càng tốt đẹp hơn, mạnh khỏe hơn, an toàn hơn”, ông Huy nhấn mạnh.

Một số vườn lan trồng trong đô thị có diện tích lớn hơn 1.000m2 được xem là mô hình nông nghiệp đô thị quy mô lớn. Ảnh: Q.D

Đối với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) họ vừa khánh thành cửa hàng nông nghiệp đô thị đầu tiên tại TP.HCM. Tại đây bán các dòng phân bón chất lượng với thiết kế và dung tích phù hợp với nhu cầu khách hàng đô thị. Các sản phẩm thuộc các nhóm: bảo vệ cây trồng; phân bón vô cơ hữu cơ/vi sinh; các loại giá thể và hạt giống đa dạng; các giải pháp trồng trọt ứng dụng công nghệ cao…

Ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch Hội đồng quản trị PVCFC cho biết, đơn vị sẽ phát triển đa dạng các dòng phân bón nông nghiệp đô thị. Đồng thời thực hiện kiểm định và tuyển chọn các sản phẩm, các thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại, chất lượng cao, thân thiện với môi trường, tiện lợi, dễ sử dụng từ các nhà phân phối hàng đầu Việt Nam.

Còn tiếp…

Liên hệ